Friday, 18/10/2024 |

Điều trị nang, hạt xơ, polyp dây thanh không cần phẫu thuật

5.0/5 (2 votes)

Nang, hạt xơ, polyp dây thanh quản là một trong những tình trạng tổn thương thanh quản thường gặp. Và thường là lành tính. Tuy nhiên cần được thăm khám, điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm. Điều trị nang, hạt xơ, polyp dây thanh quản không cần phẫu thuật là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay.

Tùy vào từng kết quả khám lâm sàng của bệnh nhân, tùy vào từng thể trạng sức khỏe, các bác sĩ chuyên khoa sẽ chuẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị, phẫu thuật phù hợp. Mời bạn cùng Endoli tìm hiểu chi tiết bài viết về điều trị nang, hạt xơ, polyp dây thanh không cần phẫu thuật dưới đây nhé.

1. Các bệnh về thanh quản thường gặp

Nang, hạt xơ, polyp dây thanh quản bản chất là những tổn thương dây thanh quản lành tính, xuất hiện với các khối u ở nhiều hình dạng khác nhau. Bệnh nhân nếu có những dấu hiệu về bệnh thanh quản cần được khám và điều trị, tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau đây là những bệnh về u thanh quản thường gặp.

1.1 Polyp dây thanh quản

Polyp dây thanh quản là tình trạng xuất hiện những tế bào tại thanh quản phát triển không kiểm soát, hình thành nên những u nhú nhỏ bằng hạt đậu với nhiều kích thước khác nhau. Các polyp thanh quản có thể có cuốn hoặc không có cuốn nhưng thường gây nên tình trạng xuất huyết bên trong thanh quản, gây nên tình trạng khàn tiếng, mất giọng hoặc bị hút hơi khi nói.

Polyp dây thanh quản thường là bệnh lành tính, tuy nhiên cần được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thể trạng sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân.

a) Nguyên nhân polyp dây thanh quản

• Thanh quản bị viêm nhiễm, phù nề khi làm việc liên tục, đặc biệt với những ngành nghề đặc thù, sử dụng giọng nói liên tục.
  • Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, ảnh hưởng đến vùng họng.
  • Một số tác động từ thanh quản như là: xuất huyết thanh quản, tụ máu, vỡ mạch máu dây thanh quản...
  • Thay đổi nội tiết tố từ phụ nữ, cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng polyp dây thanh quản.

b) Triệu chứng polyp dây thanh quản

• Tình trạng giọng bị rối loạn, xuất hiện tình trạng khàn tiếng, có dấu hiệu của việc tắt tiếng.
  • Hụt hơi khi nói, mệt và khó chịu, không nói được nhiều.
  • Thậm chí sẽ  bị đau, vướng ở vùng cổ, cảm giác khó chịu, khiến phải hắng giọng nhiều.

1.2 Nang dây thanh quản

Nang dây thanh quản hay còn gọi là u nang dây thanh quản. Đây là tình trạng thanh quản bị tổn thương, hình thành các u nang nếp gấp thanh quản. Bề mặt của dây thanh quản xuất hiện những tuyến nhầy tạo thành các nếp gấp, và tích tụ chất nhầy có vỏ bọc hoặc bọc mủ quanh dây thanh quản dần tạo thành u nang dây thanh.

U nang dây thanh có 2 loại là: u nang giữ chất nhầy và u nang biểu bì. Tùy vào từng tình trạng bệnh nhân và các biểu hiện sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

a) Nguyên nhân nang dây thanh quản

Hiện nay chưa xác định được nguyên nhân u nang dây thanh quản, nhưng sau đây là những yếu tố có thể làm tăng khả năng xuất hiện tình trạng u nang dây thanh quản là:

• Người bệnh hô hấp, tai mũi họng, viêm amidam, viêm thanh quản... xuất hiện tình trạng thanh quản luôn tổn thương và dế hình thành u nang thanh quản.
  • Người thường xuyên hút thuốc, sử dụng chất kích thích.
  • Người thường xuyên sử dụng thanh quản liên tục, đặc biệt liên quan đến đặc thù nghề nghiệp.

b) Triệu chứng nang dây thanh quản

• Giọng nói khàn, tiếng khàn và mức độ nặng dần. Đặc biệt dễ dẫn đến phản ứng gây ho.
  • Đột ngột bị mất giọng hoặc nghe thấy giọng ở nhiều trạng thái khác nhau.
  • Cảm giác đau, vướng ở cổ, khó chịu khi nuốt thức an.
  • Thở hụt hơi và đuối sức dù không phải nói quá nhiều.

1.3 Hạt xơ dây thanh quản

Hạt xơ dây thanh quản hay còn gọi là u xơ thanh quản. Đây là tình trạng xuất hiện các hạt xơ nhỏ ở hai bên dây thanh, có chân rộng, nằm ở chỗ nối của 1/3 trước và 1/3 giữa của các dây thanh âm, kích thước tương tự nhau và mọc đối xứng nhau. Hạt xơ dây thanh quản thường là biến chứng của tình trạng viêm thanh quản mãn tính kéo dài liên tục mà không điều trị.

a) Nguyên nhân hạt xơ dây thanh quản

• Do viêm thanh quản, viêm họng, viêm xoang mạn tính, điều trị chưa dứt điểm
  • Thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích
  • Người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, rtaof ngược họng - thanh quản kéo dài.
  • Người sử dụng giọng nhiều, liên tục và quá sức như la lét, gằng giọng

b) Triệu chứng hạt xơ dây thanh quản

• Khàn giọng kéo dài, có thể bị mất tiếng nhưng không rõ nguyên do
  • Xuất hiện các hạt xơ/ u xơ ở thanh quản.
  • Thanh quản xuất hiện các dịch nhầy, đặc biệt ở quanh vùng thanh môn.
  • Cổ họng bị đau, sưng. Khi nuốt thức ăn, khi nói chuyện hoặc như la hét, hat to vô cùng đau. Tình trạng đau cổ họng có xu hướng tăng dần.

2. Phương pháp điều trị nang, hạt xơ, polyp dây thanh không cần phẫu thuật

Phương pháp điều trị nang, hạt xơ, polyp dây thanh quản không cần phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, vừa giúp người bệnh ít đau, vừa điều trị và khắc phục được tình trạng bệnh tật. Phương pháp điều trị không phẫu thuật hay còn gọi là phẫu thuật nọi soi.

Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả cao, ít xâm lấn, ít ảnh hưởng xung quanh thanh quản, ít đau nên sức khỏe người bệnh có thể phục hồi nhanh. Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần kiêng cữ một thời gian, hạn chế sử dụng giọng để thanh quản phục hồi. Đồng thời thay đổi lối sống, thói quen để cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Tùy vào từng thể trạng sức khỏe, tùy vào từng tình hình bệnh và các kết quả khám lâm sàng, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp và có những tư vấn điều trị hiệu quả nhất.

3. Điều trị nang, hạt xơ, polyp không phẫu thuật ở đâu?

Phòng khám Endoli là một trong những cơ sở chuyên khoa điều trị nang, hạt xơ, polyp không phẫu thuật, ít xâm lấn, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh. Với hệ thống máy móc hiện đại, với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn cao, sẵn sàng đồng hành và tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Bác sĩ sẽ luôn đồng hành cùng bệnh nhân trong suốt quá trình tư vấn – điều trị - và hướng dẫn hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sức khỏe sau đó. Bệnh nhân sẽ được hướng dãn cách phòng ngừa những tình trạng tránh làm tổn thương đến thanh quản.

Riêng đối với những ngành nghề đặc thù sẽ được hướng dẫn luyện giọng, sử dụng giọng phù hợp nhất và có những phương pháp hỗ trợ thanh quản phục hồi và ổn định, khỏe mạnh. Vậy nên nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến thanh quản cần tư vấn, hỗ trợ với góc nhìn chuyên gia, y bác sĩ thì liên hệ trực tiếp tổng đài đặt lịch trước nhé: 0932.244.158.

Đội ngũ bác sĩ và chuyên viên phòng khám Endoli sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ và đồng hành cùng quý khách hàng để có một sức khỏe tốt, tinh thần khỏe mạnh.

Phòng khám Endoli là đơn vị chuyên khoa nội soi thanh quản, dạ dày tiêu hóa, nội soi trực tràng, khám các bệnh tiêu hóa, bệnh thanh quản, tầm soát ung thư tiêu hóa với đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm chuyên khoa nhiều năm làm việc trực tiếp tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm xây dựng Endoli, chúng tôi trở thành địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân. Phòng khám Endoli có 3 chi nhánh tại tphcm, Tiền Giang và Sóc Trắng, quý khách hàng cần tư vấn, kiểm tra sức khỏe liên hệ trực tiếp tổng đài đặt lịch trước nhé: 0932.244.158.

Đặc biệt, Endoli đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y khoa hiện đại như: máy nội soi, máy chụp CT, máy chụp MRI... giúp hỗ trợ quá trình nội soi dạ dày được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác. Giúp các bác sĩ có những chuẩn đoán chính xác, mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Endoli không chỉ là nơi quy tụ đội ngũ Chuyên gia Y Tế, bác sĩ Tiêu hóa giỏi tại bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi còn có quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, rõ ràng, chi phí hợp lý để giúp người bệnh an tâm, vững vàng điều trị, phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Để có thể nội soi dạ dày hoặc các bệnh liên quan tiêu hóa, thanh quản, dạ dày bạn có thể đến trực tiếp phòng khám Endoli hoặc đặt lịch qua tổng đài 0932.244.158 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé.

4.1 Các dịch vụ phòng khám ENDOLI

• Nội soi tiêu hóa: Nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, tầm soát ung thư, cắt polyp, thắt trĩ, thắt tĩnh mạch thực quản, gắp dị vật....
  • Khám các bệnh tiêu hóa : ợ hơi, ợ chua, đầy hơi khó tiêu, cảm giác khó thở, nuốt nghẹn, nôn ói, tiêu chảy, táo bón, IBS, hội chứng ruột khích thích, viêm loét đại tràng....
  • Khám các bệnh hô hấp : Ho, khò khè, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản....
  • Khám các bệnh cơ xương khớp : thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa, viêm khớp...
  • Khám các bệnh nhi - Bác Sỹ Trương Thị Hồng : Ho khò khè, viêm họng, viêm phế quản, hen phế quản

4.2 Cam kết dịch vụ

• Các quyền lợi của người bệnh được tôn trọng, đặt biệt là quyền riêng tư và bảo mật thông tin.

Mọi thông tin chi tiết về tư vấn, tham vấn chuyên môn của bác sĩ vui lòng liên hệ trực tiếp thông tin bên dưới hoặc tổng đài đặt lịch trước: 0932.244.158. Endoli luôn luôn đồng hành cùng bạn chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

>> Xem thêm: hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không

PHÒNG KHÁM ENDOLI - NỘI SOI TIÊU HÓA

• Địa chỉ 2: 79A Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP.Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng.
  • Địa chỉ 3: 276/5 QL1A Tổ 12, ấp Long Bình, Xã Long An, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tiền Giang.
  • Email: tuvanbinhphuong@gmail.com

Quý khách đang xem bài viết " Điều trị nang, hạt xơ, polyp dây thanh không cần phẫu thuật" . Những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Mỗi người bệnh có một thể trạng sức khỏe và tình trạng bệnh lý khác nhau, liên hệ tực tiếp Phòng khám Bs. để được thăm khám, chuẩn đoán và tham vấn phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn. Không tự ý mua thuốc hoặc điều trị khi không có hướng dẫn. Mọi thông tin chi tiết liên hê: xin hãy thông báo cho chúng tôi.